Cơn ác mộng của nhóm nữ hàng đầu Hàn sau quyết định từ ông chủ – Sao châu Á – Việt Giải Trí – #ShowBizVN

Chủ tịchPark Jin Youngthừa nhận việc để Wonder Girls sang Mỹ phát triển là một chiến lược sai lầm.

Wonder Girls ra mắt năm 2007, nhanh chóng nổi tiếng toàn châu Á với phong cách âmnhạc Dance-Pop Retro và những ca từ, vũ đạo gây nghiện. Các bản hit của nhóm có thể nói tới như So Hot, NobodyI Feel You.

Tháng 9/2008, Wonder Girls được Virgin Media bình chọn là nhóm nhạc nữ hàng đầu cùng Pussycat Dolls, Girls Aloud và Danity Kane . Theo Mydaily, sau một năm ra mắt, Wonder Girls đã trở thành “át chủ bài” của JYP Entertainment và mang về doanh thu khổng lồ cho công ty với 12 tỷ won (tương đương 9 triệu USD).

Tuy nhiên, mọi chuyện dần thay đổi khi JYP đưa ra quyết định để Wonder Girls Mỹ tiến, nhằm chinh phục thị trường âm nhạc châu Âu.

Chiến lược sai lầm của JYP

Ngày 12/8, tờ Sports DongA trích đăng đoạn trò chuyện giữa chủ tịch JYPPark Jin Young và Sunmi (cựu thành viên Wonder Girls) trong tập mới nhất chương trình Radio Star. Tại đây, Park Jin Young lần đầu lên tiếng về màn ra mắt thất bại củaWonder Girlstại thị trường Mỹ và thừa nhận đây là một chiến lược sai lầm.

Nobody – bản hit đình đám làm nên tên tuổi Wonder Girls.

Sau thành công của Nobody ở thị trường châu Á, JYP lập tức cho phát hành phiên bản tiếng Anh của ca khúc với hy vọng nhóm sẽ thành công tương tự ở xứ sở cờ hoa.

Tuy nhiên, nỗ lực gia nhập thị trường âm nhạc Mỹ của Wonder Girls hoàn toàn thất bại. Các cô gái chỉ được biểu diễn tại những sự kiện nhỏ, lần được chú ý duy nhất của nhóm là khi Wonder Girls tham gia diễn phụ cho Jonas Brothers trong một đêm nhạc.

Phiên bản tiếng Anh của Nobody đạt vị trí cao nhất là thứ 76 trên bảng xếp hạng Billboard Hot 100. Nhóm cũng tham gia chương trình truyền hình thực tế So You Think You Can Dancechiếu trên kênh TeenNick năm 2012, nhưng chỉ đóng vai trò khách mời.

Sau chương trình này, 5 cô gái của Wonder Girls tiếp tục làm việc chăm chỉ để sớm hoàn thiện album tiếng Anh đầu tiên. Nhóm lựa chọn hướng tiếp thị âm nhạc dành cho các bé ở độ tuổi teen và tween. Với việc “đánh mạnh” vào thị trường khán giả ở tầm tuổi này, Wonder Girls cho thấy tham vọng và hình mẫu mình muốn hướng tới tại Mỹ chính là Miley Cyrus và Demi Lovato – những ngôisaothần tượng nổi tiếngthế giớivới nhiều bản hit phù hợp với khán giả trẻ tuổi.

Tuy nhiên, vào năm 2010, thành viên Sun Mi bất ngờ tuyên bố rời Wonder Girls với lý do tập trung cho sự nghiệp học tập, thay thế vào đó là Hye Rim. Đội hình xáo trộn của nhóm kéo theo sau đó là những hoạt động nghệ thuật không ổn định, thành tích bết bát.

Truyền thông nước nhà càng tự lăng xê cho Wonder Girls trong thời gian lấn sân châu Âu thì fan của nhóm lại càng ngầm hiểu rằng, các cô gái thực chất chỉ là chấm nhỏ mờ nhạt ở thị trường âm nhạc khắc nghiệt, mỗi ngày đều sản sinh ra hàng trăm nghệ sĩ mới như Mỹ. Giấc mộng Mỹ tiến chưa bao giờ dễ dàng thành công và những kế hoạch có phần lặng lẽ của Wonder Girls hoàn toàn không đủ để nhóm thu hút sự chú ý tại nơi đây.

Việc Mỹ tiến thất bại khiến Wonder Girls mất dần sức hút với công chúng Hàn Quốc.

Defconn – một MC của Radio Star – cho biết khán giả luôn mô tả kế hoạch Mỹ tiến của Wonder Girls bằng từ “thảm họa”, “ác mộng”. Chủ tịch Park Jin Young đã phải cay đắng thừa nhận rằng ông hối hận khi đẩy nhóm ra khỏi thị trường Hàn Quốc quá sớm. “Lúc nào cũng thế, bạn sẽ bị chỉ trích nếu không thành công”, Park Jin Young bộc bạch.

Cùng tham gia trong Radio Star tập mới, Sunmi cũng chia sẻ rằng kế hoạch Mỹ tiến của JYP đã gây tổn thương nghiêm trọng về sức khỏe, tinh thần cho bản thân cô nói riêng và Wonder Girls nói chung. “Năm ấy, tôi mới 18 tuổi. Tôi thực sự đã trải qua quãng thời gian khó khăn và mệt mỏi”, nữ ca sĩ tâm sự.

Mất thị trường trong nước

Sự thất bại chóng vánh của Wonder Girls sau thời kỳ đỉnh cao từng được báo chí lẫn khán giả bình luận rất nhiều. Đa phần các ý kiến cho rằng, thời điểm quyết định Mỹ tiến, Wonder Girls mới ra mắt được 2 năm ở Hàn Quốc, và việc JYP quyết tâm thực hiện tham vọng cho nhóm vươn ra thị trường châu Âu trong khi “trụ gốc” ở quê nhà còn chưa thật sự vững là lựa chọn quá liều lĩnh.

Ở Hàn Quốc, Wonder Girls có thể đượcyêuthích vì phong cách hợp xu hướng số đông, giai điệu các ca khúc bắt tai đúng “gu” người châu Á. Tuy nhiên, khi “đánh” vào thị trường âm nhạc quốc tế, Wonder Girls chỉ là một nhóm nhạc teen-pop với phong cách retro đơn giản. Trong khi đó, khán giả Mỹ luôn yêu thích những gì độc đáo, mới lạ, thậm chí có phần “quái tính” như Lady Gaga.

Wonder Girls bị nhiều nhóm nhạc nữ như SNSD, 2NE1 thay thế vị trí.

Hai năm vắng bóng tại Hàn để Mỹ tiến, tên tuổi của Wonder Girls dần bị các nhóm nữ khác vượt mặt. Từ vị th�� vững chắc hàng đầu Kpop, Wonder Girls trở nên mờ nhạt, không còn là cái tên phủ sóng trên các phương tiện truyền thông. Thay vì “em gái quốc dân” Wonder Girls, khán giả Hàn nhắc nhiều hơn đến 9 cô gái xinhđẹpSNSD hay “át chủ bài” nhà YG – 2NE1. Các nhóm nhạc mới ra mắt như T-ara, 4Minute cũng nhận được nhiều phản hồi tích cực nhanh chóng. Cạnh tranh nổ ra căng thẳng.

Thêm vào đó, sau công cuộc Mỹ tiến, các sản phẩm âm nhạc mới của Wonder Girls hoàn toàn mất đi phong cách đáng yêu ban đầu vốn tạo nên thương hiệu cho nhóm. Việc kết hợp giữa nhạc điện tử và những giai điệu hip hop mạnh mẽ được xem là “một cuộc cách tân thất bại của Wonder Girls”.

Điển hình là việc nhóm phát hành mini album 2 Different Tears không gây được tiếng vang lớn. Giai điệu, âm nhạc lẫn vũ đạo của các ca khúc trong album không có gì nổi trội để giúp các cô gái nhà JYP lấy lại được “nhiệt” từ phía khán giả sau một thời gian “đóng băng” dài. Những hit đình đám trong quá khứ lúc này lại trở thành gánh nặng cho chính Wonder Girls.

Năm 2011, nhóm phát hành album Wonder World với ca khúc chủ đề Be My Babycũng chẳng tạo ra bất cứ sự đột phá nào. Lượng tiêu thụ album ở mức trung bình, cho thấy tên tuổi Wonder Girls đã dần chững lại trên thị trường âm nhạc Hàn Quốc.

Sun Mi rời Wonder Girls để tập trung học tập và sau đó quay trở lại hoạt động solo.

Mỹ tiến chưa xong, Wonder Girls sau đó còn tìm cách tiến vào thị trường âm nhạc Trung Quốc, Nhật Bản. Năm 2012, Wonder Girls đã ký hợp đồng với DefStar Records, một công ty con của Sony Music Japan, cho lần ra mắt của họ tại Nhật Bản. Để rồi, từ một nhóm nhạc nữ “đánh đâu thắng đó” của Kpop, Wonder Girls dần chỉ còn là cái bóng mờ nhạt của chính bản thân mình khi trước.

Đầu năm 2013, giọng ca chính của nhóm – Sun Ye, tuyên bố dừng sự nghiệp và kết hôn. Tương lai của Wonder Girls trở thành dấu hỏi lớn khi Sun Ye trả lời phỏng vấn rằng cô không có ý định quay lại ca hát mà còn bận sinh con và tập trung cho công việc đi truyền đạo ở Haiti.

Cuối cùng, đầu năm 2017, Wonder Girls chính thức tuyên bố tan rã trong sự tiếc nuối của người hâm mộ. Nhóm phát hành ca khúc mang tên Why So Lonely như món quà tri ân đến khán giả đã luôn đồng hành cùng mình suốt thời gian hoạt động.

Wonder Girls khó lấy lại ánh hào quang khi trước, buộc phải đưa ra quyết định tan rã.

Đến thời điểm hiện tại, mỗi khi nhắc tới Wonder Girls, công chúng vẫn luôn nhớ về nhóm nhạc nữ gắn liền với “thanh xuân” của bao thế hệ 9x đời đầu. Tuy nhiên, song song với điều đó, Wonder Girls cũng trở thành hình mẫu đáng tiếc cho việc lựa chọn chiến lược phát triển thất bại, ảnh hưởng đến tên tuổi trong nước, là bài học cho mỗi nhóm nhạc Kpop nhìn vào để “tránh lặp lại vết xe đổ”.

Fan sốc nặng trước bữa tiệc cô dâu của Wonder Girls: Thoải mái đùa giỡn về món đồ “tế nhị” trên sóng truyền hình

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*